วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

แหล่งธรรมชาติ

ชายหาดของอ่าวมีความยาว 5 กิโลเมตรและเหมาะอย่างยิ่งแก่การอาบแดด การเล่นวอลเล่ย์บอลชายหาด และการเดินหรือวิ่งออกกำลังโดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือลง ทัศนียภาพที่ีตระการตาและความเงียบสงบของอ่าว เมื่อมองออกไปจะเห็นเกาะน้อยใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ และเรือประมงสีสันสะดุดตาเป็นความงาม และบรรยากาศเพื่อการพักผ่อนสำหรับผู้ที่ได้เห็น

สมาชิกทุกคนในครอบครัวรวมถึงเด็กเล็ก สามารถเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำทะเลเนื่องจากเป็นทะเลน้ำตื้น ซึ่งปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก คลื่นไม่แรง และคุณสามารถเดินออกไปในทะเล 50-100 เมตรได้โดยที่น้ำยังไม่สูงถึงเอว

เกาะแหลม ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “เกาะลิง” อยู่ตรงข้ามกับรีสอร์ทและเป็นที่อยู่ของลิงแสม หรือลิงหางยาวจำนวนมากกว่า 100 ตัว ลิงแสมเหล่านี้กินปูและหอยแมลงภู่เป็นอาหารหลัก (ลิงชนิดนี้รู้จักใช้หินเพื่อกระเทาะเปลือกหอย) นอกจากนั้นกล้วยที่ผู้มาเยี่ยมชมเกาะนำมาฝาก ก็เป็นอาหารที่โปรดปราณของลิงแสมเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ชาวประมงจากหมู่บ้านในพื้นที่จะออกทะเลตอนค่ำ ปลาหมึกเป็นสิ่งที่ชาวประมงตกได้ส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้ ของสดจากเรือประมงส่งตรงมายังครัวของรีสอร์ท!

และที่พลาดไม่ได้...สัตว์น้ำที่น่าสนใจที่สุดที่อาศัยอยู่ในอ่าว คือฝูงโลมาปากขวดสายพันธุ์ Indo-pacific humpback dolphin และในฝูงโลมานี้ จะมีห้าหรือหกตัวที่เป็นโลมาสีชมพูที่หาดูได้ยาก

ฝูงโลมานี้จะอาศัยและสืบพันธุ์อยู่ในอ่าวเป็นเวลา 10 เดือนของทุกปี และถ้าคุณโชคดี คุณอาจได้ตื่นตาตื่นใจเมื่อเห็นโลมาเหล่านี้ใกล้ๆ ตอนที่คุณว่ายน้ำเล่นหรืออยู่บนเรือ

และโชคดีที่อ่าวโลมายังคงเป็นแหล่งธรรมชาติ ที่รู้จักกันเฉพาะในกลุ่มคนภายใน

ภาพทิวทัศน์เพิ่มเติมของอ่าว ชายหาด และรีสอร์ท...
Click to enlarge

Click to enlarge

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด:

ทุ่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
Click to enlarge
อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เคยถูกประกาศให้เป็นอุทยานเรียบชายฝั่งแห่งแรก ในประเทศไทย ในปีพ.ศ. 2509 และชื่อ “เขาสามร้อยยอด” นั้นสามารถอธิบายได้อย่างดีถึงเทือกเขาหินปูนขนาดใหญ่ จำนวนหลายลูกที่ผุดขึ้นจากอ่าวไทย

อุทยานมีหาดทรายที่สวยงาม ถ้ำที่น่าตื่นเต้น ทิวทัศน์ภูเขาที่ตระการตา เกาะนอกฝั่ง ทางเดินป่า เส้นทางเดินเรือ และถิ่นที่อยู่ของพืชและสัตว์รอบปากน้ำและป่าโกงกาง ซึ่งอยู่รวมกันในบริเวณที่ไม่กว้างนัก

ทุ่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้เป็นความงามทางธรรมชาติที่โดดเด่นของอุทยาน นอกจากนั้นเนื่องจากเป็นทุ่งน้ำจืดและถิ่นที่อยู่ชายฝั่ง จึงทำให้อุทยานมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ ทุ่งสามร้อยยอดซึ่งเป็นทุ่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นที่อยู่อาศัยของนกมากกว่า 300 ชนิด รวมทั้งสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกจำนวนมาก สหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (World Conservation Union หรือ IUCN) ได้แต่งตั้งให้พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งอนุรักษ์ที่สำคัญของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น